Monday, April 16, 2018

కాలమానము

క్రీస్తుశకం నాలుగవ శతాబ్దానికి చెందినదిగా భావించే సూర్య సిద్ధాంతంలో మూర్త, అమూర్త అని రెండు రకాల కాలమానాలు కనిపిస్తాయి. మూర్త కాలమానంలో ‘ప్రాణ’ (breathing period) అతి చిన్నదైన ప్రమాణం. దానిననుసరించి మిగిలిన కాల విభాగాలు ఇలా ఉంటాయి:

6 ప్రాణ కాలాలు = 1 విఘడియ/వినాడి (24 సెకండ్లు)
60 విఘడియలు/ వినాడి = 1 ఘడియ/నాడి (24 నిమిషాలు)
60 ఘడియలు/నాడి = 1 అహోరాత్రము (24 గంటలు) = 1 రోజు

ఒక ‘ప్రాణం’ అంటే పది గురు (దీర్ఘ) అక్షరాలను పలికే సమయం అన్న నిర్వచనం కూడా ఈ పుస్తకంలో కనిపిస్తుంది.

అమూర్త కాలమానంలో ‘త్రుటి’ అతి సూక్షమైన కాలపరిణామం అని మాత్రమే సూర్యసిద్ధాంత గ్రంథం చెబుతుంది. ఈ గ్రంథంలో ఇంతకుమించి అమూర్త కాలమానం గురించి ఏ వివరాలు కనిపించవు. అయితే, 12వ శతాబ్దానికి చెందిన భాస్కరుడు రాసిన సిద్ధాంత శిరోమణి అన్న గ్రంథంలో అమూర్త కాలమానానికి వివరణ ఇస్తూ ఈ రకమైన కాలవిభజన చూపిస్తాడు:

100 త్రుటి = 1 తత్పర
30 తత్పర = 1 నిమేష
18 నిమేషాలు = 1 కాష్ఠ
30 కాష్ఠాలు = 1 కలా
30 కలలు = 1 ఘటిక
2 ఘటికలు = 1 క్షణ
30 క్షణాలు = 1 అహోరాత్రము

అంటే రోజులో 2916000000వవంతు త్రుటి. అలాగే, ఆధునిక లెక్కల ప్రకారం త్రుటి సెకండులో 33750వవంతు.

అయితే, భాస్కరుని 12వ శతాబ్దం దాకా ఈ రకమైన విభజన లేదని మనం అనుకోవడానికి వీలులేదు. 4వ శతాబ్దం తరువాత వచ్చిన భాగవత పురాణం లోనూ, విష్ణుపురాణం లోనూ ఈ విధమైన సూక్ష్మ కాలచర్చ కనిపిస్తుంది. ఉదాహరణకు, భాగవత పురాణంలో విపులంగా వివరించిన ఈ విభజన చూడండి:

అణుర్ ద్వౌ పరమాణూ స్యాత్ త్రసరేణుస్ త్రయః స్మృతః
జాలార్కరశ్మ్యవగతః ఖం ఏవానుపతన్నగాత్ (3.11.5)

రెండు పరమాణువులు ఒక అణువుగా, మూడు అణువులు ఒక త్రసరేణువుగా భావిస్తారు. ఈ త్రసరేణు కిటికీ గుండా ప్రసరించే సూర్యరష్మిలో ఆకాశం (ఖం) వైపు పైకి పయనిస్తూ మనం గమనించవచ్చు.

త్రసరేణు-త్రికం భుంక్తే యః కాలః స త్రుటిః స్మృతః
శత-భాగస్తు వేధః స్యాత్ తైస్ త్రిభిస్ తు లవః స్మృతః (3.11.6)

మూడు త్రసరేణువుల కలయికకు (భుంక్త) పట్టే కాలాన్ని త్రుటి అంటారు. ఒక వంద త్రుటులను వేధ అని, మూడు వేధాలను లవమని అంటారు.

నిమేషస్ త్రిలవో జ్ఞేయ ఆమ్నాతస్తే త్రయః క్షణః
క్షణాన్ పంచ విదుః కాష్ఠాం లఘు తా దశ పంచ చ (3.11.7)

మూడు లవముల కాలాన్ని ఒక నిమేషము అంటారు. మూడు నిమేషాలు ఒక క్షణమని, అయిదు క్షణాలు ఒక కాష్ఠమని పదిహేను కాష్ఠాలు ఒక లఘువని తెలుసుకోవచ్చు.

లఘూని వై సమామ్నాతా దశ పంచ చ నాడికా
తే ద్వే ముహూర్తః ప్రహరః షడ్ యామః సప్త వా నృణాం (3.11.8)

పదిహేను లఘువులు ఒక నాడిక. రెండు నాడికలు ఒక ముహూర్తము. ఆరు లేక ఏడు నాడికలు ఒక ప్రహార (లేదా ఒక యామము/జాము)గా నరులు పరిగణిస్తారు.

యామాశ్చత్వారశ్చత్వారో మర్త్యానాం అహనీ ఉభే
పక్షః పంచ-దశాహాని శుక్లః కృష్ణశ్చ మానద

నాలుగుజాములు పగలు, నాలుగు జాముల రాత్రి కలసి ఒక మనుష్యుల అహోరాత్రమౌతుంది. పదిహేను రోజులు శుక్లపక్షంగా, పదిహేను రోజులు కృష్ణపక్షంగా పరిగణిస్తారు.

తయోః సముచ్చయో మాసః పితౄణాం తద్ అహర్-నిశం
ద్వౌ తావ్ ఋతుః షడ్ అయనం దక్షిణం చ ఉత్తరం దివి

ఒక శుక్లపక్షము, ఒక కృష్ణపక్షము కలసి మాసం అవుతుంది. అది పితృ దేవతల కాలమానం ప్రకారం ఒక పగలు, ఒక రాత్రి. అటువంటి రెండు మాసాలు ఒక ఋతువవుతుంది. ఆరు ఋతువులు కలిస్తే ఒక దక్షిణాయనం, ఒక ఉత్తరాయణం.

అయనే చాహనీ ప్రాహుర్ వత్సరో ద్వాదశ స్మృతః
సంవత్సర-శతం నౄణాం పరమాయుర్ నిరూపితం

రెండు అయనాలను కలిపి వత్సరమంటారు. ఇది ద్వాదశ పితృ దినాలు అంటే ద్వాదశ మాసాలకు సమానం. శతసంవత్సరాలు నరుల జీవితకాలమని నిర్ధారించారు.

దాదాపు ఇదే విధమైన కాలమానం విష్ణుపురాణంలోనూ, జ్యోతిషశాస్త్రం లోనూ కనిపిస్తుంది. జ్యోతిష శాస్త్రాన్ని వేదాంగంగా భావించినా దాని రచనాకాలం దాదాపు క్రీస్తుశక ఆరంభమని పండితుల భావన.

ఋగ్వేదం – కాంతి వేగం

మరి అయితే కాంతివేగం మాటేమిటి? దాని విలువను ఋగ్వేదంలో కచ్చితంగా లెక్కించారని వికీపీడియా ఘోషిస్తోంది కదా?

వికీపీడియాలో ఎంతో ఉపయోగపడే విలువైన సమాచారం ఉన్నా, అంతే నిరుపయోగమైన దుష్ప్రాపగాండా కూడా ఉంది. వికీపీడియాలో పండిత పామర భేదం లేకుండా ఏ వ్యాసాన్ని ఎవరైనా మార్చవచ్చు; ఏ వ్యాసానికి ఏ రకమైన సమాచారానైనా జతచేయవచ్చు. వినోదప్రాయంగా కొంతమంది వికీపీడియాలో తమకు తోచిన అశాస్త్రీయమైన సమాచారం జతచేస్తే, తమ వర్గం/జాతి ఆధిపత్యాన్ని ప్రచారం చెయ్యడానికి మరికొంతమంది పనిగట్టుకొని వికీపీడియాను సాధనంగా వాడుకొంటున్నారు. కాబట్టి వికీపీడియాలో ఉన్న సమాచారాన్ని ఆ విషయంపై స్థూలంగా తెలుసుకోవడానికి మాత్రమే ఉపయోగించి, లోతైన అవగాహనకు ప్రసిద్ధి చెందిన పండితుల/ప్రచురణకర్తల పుస్తకాలను సంప్రదించడం ఎంతైనా శ్రేయస్కరం.

ఇక ఋగ్వేదంలో కాంతివేగాన్ని గురించి తరచుగా ఉటంకించే శ్లోకం ఇది:

తరణిర్విశ్వదర్శతో జ్యోతిష్కృదసి సూర్య।
విశ్వమా భాసి రోచనం ॥ ఋగ్వేదం 1.050.04

దానికి సాయణాచార్యుడు రాసిన భాష్యం ఇది:

తథా చ స్మర్యతే యోజనానాం సహస్త్రం ద్వే ద్వే శతే ద్వే చ యోజనే ఏకేన నిమిషార్ధేన క్రమమాణ నమోఽస్తుతే॥

ఋగ్వేద శ్లోకానికి అర్థం: ఎంతో వేగంగా పయనిస్తూ అందమైన వెలుగును సృష్టించేవాడా! విశ్వమంతటా వెలుగును పంచేవాడా! ఓ సూర్యుడా!

సాయణుడు రాసిన భాష్యానికి అర్థం: నిమిషార్ధ సమయయంలో 2,202 యోజనాలు ప్రయాణం చేసే సూర్యునికి నమస్సులు!

నిజానికి ఋగ్వేదశ్లోకంలో కాంతివేగం గురించి గానీ, దాన్ని విలువకట్టే ప్రయత్నం కానీ కనిపించదు. అయితే 14వ శతాబ్దికి చెందిన సాయణుడు రాసిన భాష్యంలో మాత్రం సూర్యుని వేగానికి ఒక విలువ ఆపాదించే ప్రయత్నం కనిపిస్తుంది. ఆయన భాష్యం ప్రకారం సగం నిమిషంలో 2,202 యోజనాలు సూర్యుడు ప్రయాణం చేస్తాడని చెబుతున్నాడు. నిజానికి ఇక్కడ ఆయన కాంతి వేగం గురించి చెప్పలేదు. సూర్యకాంతి వేగం అనికూడా చెప్పలేదు; సూర్యుని వేగం అని మాత్రమే ప్రస్తావించాడు. కానీ, ఆయన సూర్యుని వేగం అన్నప్పుడు అది సూర్యకాంతి వేగం అయ్యే అవకాశం ఉందని మనం భావించవచ్చు.

అయితే, మనం ఇంతకుముందు చెప్పుకున్నట్టు నిమేషమన్న కాలమానానికి, యోజనమన్న దూరానికి కచ్చితమైన విలువలు లేవు. యోజనం 9.6 కిలోమీటర్ల నుండి 14.4 కిలోమీటర్ల వరకూ ఉండవచ్చు. నిమేషము వివిధ గ్రంథాలను బట్టి 0.213 సెకండ్లు, 0.457 సెకండ్లు, 0.533 సెకండ్లు గానో లెక్క కట్టవచ్చు. ఈ విభిన్నమైన విలువలను బట్టి మనం సూర్యుని వేగం సెకండుకు 118 మిలియన్ల మీటర్లు గానో, 138 మిలియన్లు, 297 మిలియన్ల మీటర్లుగా నిరూపించవచ్చు. ఈ విలువ లెక్కగట్టడానికి సాయణుడు కానీ, అతని పూర్వులు గాని అవలంభించిన విధానమేమిటో బొత్తిగా బోధపడదు. అదీగాక ఒకవేళ సాయణుడు కాంతివేగపు విలువను నేటి ఆధునిక శాస్త్రవేత్తలు లెక్కగట్టిన 299.792 మిలియన్ల వేగానికి దగ్గరిగానే లెక్క కట్టినాడని నమ్మినా అది 600 సంవత్సరాల లెక్కే అవుతుంది గానీ, ఋగ్వేదపు లెక్క కాదు కదా!

అన్నమయ్య “కంటి శుక్రవారము ఘడియలేడింట” అన్న పాటలో ‘ఘడియలేడింట’ అన్నప్పుడు ఏ సమయాన్ని సూచిస్తున్నాడు?

అలాగే,

పాడేము నేము పరమాత్మ నిన్నును
వేడుక ముప్పదిరెండువేళల రాగాలను

అన్నప్పుడు ఆయన చెబుతున్న ‘ముప్పదిరెండు వేళల రాగాలు’ ఏమిటి? ఈ ప్రశ్నలకు తెలిసీ సమాధానం చెప్పకపోయారో …

గుట్టీ సుబ్రహ్మణ్య శర్మ......

జాతకచక్రంలో సంతాన స్ఫుటం పరిశీలన

సంతానం కలుగక సమస్యలు అనుభవిస్తున్న దంపతుల జాతకాలను పరిశీలించి వారికి సంతాన సమస్యలు ఉన్నది లేనిది  సంతాన స్ఫుటం ద్వారా నిర్ణయించవచ్చును. దంపతుల జాతకచక్రములలోని గ్రహ స్ఫుటాలను వేరు వేరుగా తీసుకోవాలి. స్త్రీ జాతకచక్రం ఆధారంగా వేసే స్ఫుట నిర్ణయాన్ని “క్షేత్రస్ఫుటం” అంటారు. పురుష జాతకచక్రం ఆధారంగా వేసే స్ఫుట నిర్ణయాన్ని “బీజస్ఫుటం” అంటారు. స్ఫుటం 360° డిగ్రీల కంటే ఎక్కువ వస్తే వచ్చిన స్ఫుటం నుండి 360° తీసివేయాలి. క్షేత్రస్ఫుటం లో క్షేత్రం అనగా “గర్భం” నిలిచి ఉండే స్ధానం. బీజస్ఫుటంలో బీజం అనగా “వీర్యం” అంటారు. బీజ, క్షేత్ర స్ఫుటములపైన, బీజ, క్షేత్ర స్ఫుట స్ధానముల నుండి పంచమ స్ధానం పైన పాపగ్రహాల, నపుంసక గ్రహాల దృష్టి ,యుతి లేక పోవటం మంచిది. బీజ, క్షేత్ర స్ఫుటములపైన గురుదృష్టి,,యుతి. ఉండటం మంచిది. గోచారంలో బీజ, క్షేత్ర స్ఫుటములపైన గురు సంచారం గాని, దృష్టి గాని ఉన్నప్పుడు సంతానం కలగటానికి మంచి సమయంగా గుర్తించాలి.

క్షేత్ర స్ఫుటం:-సంతానకారకుడు గురువు, రక్తమాంసాలకు కుజుడు, సంతానం కనటానికి కావలసిన బలమును చంద్రుడు సూచిస్తాడు. కుజుడు, చంద్రుడు సరి రాశిలో ఉన్న బలం కలిగి ఉంటాయి. స్త్రీ జాతకచక్రంలోని చంద్రగ్రహ, కుజగ్రహ, గురుగ్రహ స్ఫుటములను మేషరాశి నుండి రాశి-భాగ-లిప్తలతో సహా తీసుకొని మూడుగ్రహ స్ఫుటాలను కలుపగా వచ్చిన స్ఫుటం రాశిచక్రంలో సరి రాశిని, నవాంశచక్రంలోను సరి రాశిని, అదే విధంగా సప్తమాంశ వర్గచక్రంలోను సరి రాశిని తెలియజేస్తే ఆ స్త్రీకి సంతానం కలుగుటలో బలం కలిగి ఉంటుంది. మూడు చక్రాలలోను వేరు వేరుగా సరి, బేసి, సరి వస్తే కొన్ని పరిహారాల ద్వారా సంతానం పొందవచ్చును. అలా కాక మూడు చక్రాలలోను బేసి రాశులను తెలియజేస్తే సంతాన అవకాశాలు తక్కువ.

బీజస్ఫుటం:- సంతాన కారకుడు గురువు, గర్భాధారణకు బలమును కలుగజేయు గ్రహం రవి, వీర్యమును సూచించు గ్రహం శుక్రుడు. రవి, శుక్రుడు బేసిరాశిలో ఉన్న బలం కలిగి ఉంటాయి. పురుష జాతకచక్రంలోని సూర్యగ్రహ, శుక్రగ్రహ, గురుగ్రహ స్ఫుటములను  మేషరాశి నుండి రాశి-భాగ-లిప్తలతో సహా తీసుకొని మూడుగ్రహ స్ఫుటాలను కలుపగా వచ్చిన స్ఫుటం రాశిచక్రంలో బేసి రాశిని, నవాంశచక్రంలోను బేసి రాశిని, అదే విధంగా సప్తమాంశ వర్గచక్రంలోను బేసి రాశిని తెలియజేస్తే ఆ పురుషుడికి సంతానం కలుగుతుంది. మూడు చక్రాలలోను వేరు వేరుగా బేసి, సరి, బేసి వస్తే కొన్ని పరిహారాల ద్వారా సంతానం పొందవచ్చును. అలా కాక మూడు చక్రాలలోను సరి రాశులను తెలియజేస్తే సంతాన అవకాశాలు తక్కువ.

రాశి, నవాంశ, సప్తమాంశ చక్రాలలో వేరు వేరుగా వచ్చిన, స్త్రీకి మూడు చక్రాలలోను బేసి రాశులను, పురుషుడికి మూడు చక్రాలలోను సరి రాశులను తెలియజేసిన  లేదా బీజం (పురుషులలో) బలహీనంగా ఉండి క్షేత్రం (స్త్రీలలో) బలంగా ఉన్న ఆ గ్రహాలకు వర్తించు ఔషదాలు, దానాలు, జప, హోమ, పూజా అర్చనాదుల ద్వారా సంతానం పొందే అవకాశం ఉంది.

గుట్టీ సుబ్రహ్మణ్య శర్మ.......

శ్రీ గురు సూక్తము


   ఓం సచ్చిదానందరూపాయ కృష్ణాయాక్లిష్టకారిణే, నమోవేదాంతవేద్యాయ గురవే బుద్ధి సాక్షిణే||ఓంనమోబ్రహ్మాదిభ్యో, బ్రహ్మవిద్యాసంప్రదాయకర్తృభ్యో, వంశఋషిభ్యో మహాద్భ్యో నమో గురుభ్యః|| ఓం నమో ప్రణవార్ధాయ, శుద్ధజ్ఞానైకమూర్తయే, నిర్మలాయ ప్రశాన్తాయ దక్షిణామూర్తయే నమః|| ఓం హయాస్యాద్యవతారైస్తు జ్ఞానసిద్ధా మునీశ్వరాః, కృతార్ధతాంగతాస్తాంవై నారాయణముపాస్మహే||

               ఓం వేదతత్త్వైర్మహావాక్యైర్వసిష్ఠాద్యామహార్షయః, చతుర్భిశ్చతురాసన్ తంవై పద్మభువంభజే|| ఓం బ్రహ్మర్షిర్బ్రహ్మవిద్వర్యో బ్రహ్మణ్యో బ్రాహ్మణ ప్రియః, తపస్వీ తత్త్వవిద్యస్తు తం వసిష్ఠం భజేన్వహం|| ఓంయోగజ్ఞం యోగినావర్యం బ్రహ్మజ్ఞానవిభూషితం, శ్రీమద్వశిష్ఠతనయం శక్తింవందే మహామునియే|| ఓం ధర్మజ్ఞంధార్మికం ధీరం ధర్మాత్మానందయానిధిం, ధర్మశాస్త్ర ప్రవక్తారం పరాశరమునింభజే|| ఓం కృష్ణ ద్వైపాయనం వ్యాసం సర్వలోకహితేరతం, వేదాబ్జభాస్కరం వందేశమాదినిలయం మునిం|| ఓం పరాశరపౌత్రం శ్రీవ్యాసపుత్రమకల్మషం, నిత్యవైరాగ్యసంపన్నం జీవన్ముక్తమ్ శుకంభజే|| ఓం మాండూక్యకారికాకర్తా యోభాతిబ్రహ్మవిద్వరః, శ్రీగౌడపాదాచార్యం తం ప్రణమామి ముహుర్ముహుః|| ఓం యోగీశ్వరం వేదచూడం వేదాంతార్ధనిధింమునిం గోవిందభగవత్పాదాచార్యవర్య ముపాస్మహే || ఓం హరలీలావతారాయ శంకరాయపరౌజసే, కైవల్యకలనా కల్పతరవే గురవేనమః|| ఓం బ్రాహ్మణే మూర్తిమతే శృతానాంశుద్ధిహేతవే, నారాయణయతీన్ద్రాయ తస్మై గురవేనమః||   

              సదాశివసమారంభం శంకరాచార్యమధ్యమాం, అస్మదాచార్యపర్యంతం వందేగురుపరంపరాం|| ఓం సచ్చిదానందరూపాయ శివాయపరమాత్మనే, నమో వేదాంతవేద్యాయ గురవేబుద్ధిసాక్షిణే|| ఓం నిత్యానందైకకందాయ నిర్మలాయచిదాత్మనే జ్ఞానోత్తమాయ గురవే సాక్షిణే బ్రాహ్మణేనమః||

              గూఢావిద్యా జగన్మాయా దేహశ్చాజ్ఞానసంభవః, విజ్ఞానంయత్ప్రసాదేన గురుశబ్దేనకథ్యతే|| స్వదేశికస్వైవచ నామకీర్తనమ్ భవేదంతస్య శివస్యకీర్తనమ్,  స్వదేశికస్వైవచ నామచింతనం భవేదంతస్య శివస్యచింతనం|| కాశిక్షేత్రం నివాసశ్చ జాహ్నవీ చరణోదకం, గురుర్విశ్వేశ్వరః సాక్షాత్ తారకం బ్రహ్మనిశ్చయః|| గురుసేవా గయాప్రోక్తా దేహసాక్షాదక్షయోవటః, తత్పాదం విష్ణుపాదంస్యాత్ తత్ర దత్తమచస్తతం|| స్వాశ్రమంచ స్వజాతించ స్వకీర్తిమ్ పుష్ఠివర్ధనం, ఏతత్సర్వం పరిత్యజ్య గురురేవ సమాశ్రయేత్|| గురువక్త్రే  స్థితావిద్యా గురుభక్త్యాచ లభ్యతే, త్రైలోక్యేస్ఫుటవక్తారో దేవర్షిపితృమానవాః|| గుకారశ్చగుణాతీతో రూపాతీతోరుకారకః, గుణరూప విహీనత్వాత్ గురురిత్యభిధేయతే|| గుకారః ప్రధమవర్ణో మాయాదిగుణభాసకః, రుకార్యోస్తి పరంబ్రహ్మ మాయాభ్రాంతి విమోచకం||

              సర్వశృతి శిరోరత్న విరాజిత పదాంబుజం, వేదానార్ధప్రవక్తారం తస్మాత్ సంపూజయేత్ గురుమ్|| యస్య స్మరణమాత్రేణ జ్ఞానముత్పద్యతేస్వయం, సః ఏవ సర్వ సమ్పత్తిః తస్మాత్ సంపూజయేత్ గురుమ్|| సంసారవృక్షమారూఢాః పతన్తినరకార్ణవే, యస్తానుద్ధరతే సర్వాన్ తస్మై శ్రీగురవేనమః|| ఏకఏవ పరోబంధుర్విషయే సముపస్థితే, గురుః సకలధర్మాత్మా తస్మై శ్రీగురవేనమః||  భవారణ్య ప్రవిష్టస్య దిఙ్మోహభ్రాంతచేతసః, యేన సందర్శితపంథాః తస్మై శ్రీగురవేనమః|| తాపత్రయాగ్నితప్తానాం అశాంతప్రాణినాం భువి, గురురేవ పరాగంగా తస్మై శ్రీగురవేనమః|| శివేరుష్టే గురుత్రాతా గురౌరుష్టే నకశ్చినః, లబ్ద్వాకులగురుం సమ్యక్ గురుమేవ సమాశ్రయేత్|| అత్రినేత్రశివః సాక్షాత్ ద్విబాహుశ్చహరిఃస్మ్రుతః యో-చతుర్వదనోబ్రహ్మ శ్రీగురుః కధితప్రియే|| నిత్యంబ్రహ్మ నిరాకారం నిర్గుణం బోధయేత్ పరమ్, భాసయన్ బ్రహ్మభావంచ దీపోదీపాన్తరం యథా||

            గురోర్ ధ్యానేనైవనిత్యం దేహీబ్రహ్మమయోభవేత్, స్థితశ్చ యత్రకుత్రాపి ముక్తాసౌనాత్రిసంశయః|| జ్ఞానంవైరాగ్యమైశ్వర్యం యశఃశ్రీః సముదాహృతం, షడ్గుణైశ్వర్య యుక్తోహి భగవాన్ శ్రీగురుః ప్రియే|| గురుః శివో గురుః దేవో గురుర్బన్ధుః శరీరిణామ్, గురురాత్మా గురుర్జీవో గురోరన్యన్నవిద్యతే|| యతః పరమకైవల్యం గురుమార్గేణ వైభవేత్, గురుభక్తి రతిఃకార్యాః సర్వదా మోక్షకాంక్షిభిః|| గురుర్దేవో గురుర్ధర్మో గురౌనిష్టా పరంతపః, గురోః పరతరంనాస్తి త్రివారం కధయామితే||

         నమో నమస్తే గురవే మహాత్మనే విముక్తసఙ్గాయ సదుత్తమాయ, నిత్యాద్వయానంద రసస్వరూపిణే భూమ్నే సదా--పార దయామ్బుదామ్నే|| శిష్యాణామ్ జ్ఞానదానాయ లీలయాదేహధారిణే, సదేహోసి విదేహాయ తస్మై శ్రీగురవేనమః|| రాగద్వేషవినుర్ముక్తః కృపయాచ  సమన్విత, సమయానాంచ సర్వేషాం జ్ఞానసార పరిగ్రహీ|| గురుర్బ్రహ్మా గురుర్విష్ణు గురుర్దేవ సదాచ్యుతః, న గురోరధికం కశ్చిత్రిషులోకేషు విద్యతే|| దివ్యజ్ఞానోపదేష్టారం దేశికం పరమేశ్వరం, పూజయాత్పరయా భక్త్యా తస్యజ్ఞానఫలంభవేత్||

      గురురేవపరబ్రహ్మ గురురేవపరాగతిః గురురేవపరావిద్యా గురురేవపరాయణం, గురురేవపరాకాష్ఠా గురురేవపరంధనం యస్మాత్తదుపదేష్టా సౌ తస్మాత్గురుతరోగురుః|| గురుభావపరంతీర్థం మన్యతీర్థం నిరర్థకం, సర్వతీర్థమయందేవి శ్రీగురోశ్చరణామ్బుజం|| సప్తసాగరపర్యంతం తీర్థస్నానఫలంతుయాత్, గురుపాద పయోబంధోః సహస్రాంశేన తత్ఫలం|| శోషణం పాపపంకస్య దీపనమ్ జ్ఞాన తేజసః,   గురోఃపాదోదకం సమ్యక్ సంసారార్ణవ తారకం||

            "అజ్ఞానమూలహరణం జన్మకర్మనివారకం, జ్ఞానవైరాగ్యసిద్ధ్యర్థం గురు పాదోదకం పిబేత్"

                   "ఇతి సంకలిత 'శ్రీ గురుసూక్తం' సమాప్తం"

                               "ఓం శాన్తిః శాన్తిః శాన్తిః"

మనుష్య జీవితం- పరమార్ధం

ఏబంధాలు లేకుండా ఏకాకి గా తపమాచరించు
ఒక యోగి ఒక్కనాడు ఒకరి చెప్పులు వేసుకున్న కారణానికి
మోక్షానికి వెళ్లవలసిన వాడు ఈ ఋణం ఉండిపోవటంతో
అతని ఇంట పుత్రుడై జన్మిస్తాడు.

రుణానుబంధం తీర్చుకోవటానికి ఆ యోగి మళ్ళీ పుడతాడు. జాతకం చూసిన వాడు తలిదండ్రులకు ఒక హెచ్చరిక చేస్తాడు. ఈ బాలుడు మీకు చాలా చాలా తక్కువ రుణపడి ఉన్నాడు. వాడి చేతి నుంచి పైసా కూడా తీసుకోకండి. వాడికి అన్నీ ఇస్తూండండి. అని చెప్తాడు. నాటినుంచీ తల్లిదండ్రులు వానినుంచి ఏమీ ఆశించకుండా పెంచుతారు. పూర్వజన్మ గుర్తున్నందున అతడు వారి రుణంతీర్చే ప్రయత్నం చేస్తూనే ఉంటాడు. పెద్దయాక తండ్రి ఇతడిని రాజుగారి కొలువుకి తీసుకుపోయి ఉద్యోగం ఇమ్మంటాడు. రాజు రాత్రి గస్తీ ఉద్యోగం ఇస్తాడు. అపుడు ప్రతి జాముకీ ఒకసారి ఆ యువకుడు ఇలాటి ఉపదేశాన్ని నిద్రలో ఉన్న వారికి జాగ్తేరహో... అనే అర్ధంలో ఇస్తాడు. దొంగలంటే ధనం ఎత్తుకుపోయేవారేకాదు. ఇవన్నీ కూడా దుఃఖభాజనాలే సుమా అని చెపుతుంటాడు. ప్రతి జాముకీ ఇలాటి హితవు ఒకటి ఉండాలి.
ఇంతకీ రాజుగారికి రాచకార్యాలతో నిద్రపట్టక తిరుగుతూ ఇవన్నీ విని ఇతడు సామాన్యుడు కాడని గుర్తిస్తాడు. మరునాడు స్వయంగా అతడి ఇంటికి వెళ్లి రాత్రి తాను అన్నీ విన్నాననీ, తన మనసు ప్రశాంతి పొందిందనీ అంటాడు. పళ్లెంలో వెంట తెప్పించిన ధనాన్ని అతడికి అందిస్తాడు. అతడు వెంటనె ఆ ధన రాశిని తల్లికి ఇవ్వగా ఆమె పుత్రోత్సాహంలో నియమం మరచి ఆ పళ్లెం అందుకుంటుంది. వెంటనే అతడు తనువును విడిచి ముక్తి పొందుతాడు. తలిదండ్రులు దుఃఖిస్తే రాజు ఆ యోగి కావలి సమయంలో చెప్పిన ఉపదేశాలు వినిపించి ఓదారుస్తాడు.

తస్మాత్ జాగ్రత జాగ్రత !

1. శ్లో|| మాతా నాస్తి, పితా నాస్తి, నాస్తి బంధు సహోదర |
               అర్థం నాస్తి, గృహం నాస్తి, తస్మాత్ జాగ్రత  జాగ్రత||

తా:- తల్లి, తండ్రి, బంధువులు, అన్నదమ్ములు, ధనము, ఇల్లు ఇవి అన్నియు మిధ్యయే. ఇవి ఏవియు నిజముగా లేవు అందుచే ఓ మానవుడా సావధానుడవై ఉండుము.

2. శ్లో|| జన్మ దుఃఖం, జరా దుఃఖం, జాయా దుఃఖం పునః పునః|
      సంసార సాగరం దుఃఖం తస్మాత్ జాగ్రత  జాగ్రత||

తా:- ఈ జన్మము, వృద్ధాప్యము, భార్య, ఈ సంసారము ఇవన్నియు దుఃఖ భరితములు. కావున ఓ మానవుడా సావధానుడవై ఉండుము.

3. శ్లో|| కామశ్చ, క్రోధశ్చ, లోభశ్చ దేహే తిష్ఠతి తస్కరాః|
      జ్ఞాన రత్నాపహారాయ తస్మాత్ జాగ్రత  జాగ్రత||

తా :-  కామము, క్రోధము, లోభము మొదలైన అరిషడ్వర్గములు మనలోని జ్ఞానమనెడు  విలువైన రత్నములను దొంగిలించుటకై మన దేహమునందు దాగియున్నదొంగలు. కావున ఓ మానవుడా సావధానుడవై ఉండుము.

4. శ్లో|| ఆశయా బధ్యతే జంతుః కర్మణా బహు చింతయా|
      ఆయుక్షీణం న జానాతి తస్మాత్ జాగ్రత  జాగ్రత||

తా:- ఈ మనుష్యులు ఎల్లప్పుడూ ఎదియో చేయవలెనను ఆశతోనే జీవింతురు. కానీ తరిగిపోవుచున్న జీవిత కాలమును గుర్తింపరు. కావున ఓ మానవుడా సావధానుడవై ఉండుము.

5. శ్లో|| సంపదః స్వప్రసంకాశాః యౌవనం కుసుమోపమ్|
      విధుఛ్చచంచల ఆయుషం తస్మాత్ జాగ్రత  జాగ్రత||

తా:- మన సంపదలన్నియు ఒక కలవంటివి, యౌవనము ఒక పూవు వలె మనజీవితములో స్వల్ప కాలము మాత్రమే ఉండునది. ఈ జీవితమూ మెరుపు వలె క్షణభంగురము. కావున ఓ మానవుడా సావధానుడవై ఉండుము.

6. శ్లో|| క్షణం విత్తం, క్షణం చిత్తం, క్షణం జీవితమావయోః|
      యమస్య కరుణా నాస్తి తస్మాత్ జాగ్రత  జాగ్రత||

తా:- ధనము, బుద్ధి, జీవితము ఇవన్నియు క్షణభంగురములు. మన ప్రాణములను హరించుటకై వేచియున్న యముడు ఏ మాత్రము దయ జూపడు. కావున ఓ మానవుడా సావధానుడవై ఉండుము.

7. శ్లో|| యావత్ కాలం భవేత్ కర్మ తావత్ తిష్ఠతి జంతవః|
      తస్మిన్ క్షీణే వినశ్యంతి తత్ర కా పరివేదన||

తా:- మనుషులకు వారి కర్మానుసారము జీవితకాలము ఉండును. అది తీరిన తరువాత వారును నశింతురు. దానికై దుఃఖించుట ఎందులకు?

8. శ్లో|| ఋణానుబంధ రూపేణ పశుపత్నిసుతాదయః|
      ఋణక్షయే క్షయం యాంతి తత్ర కా పరివేదన||

తా:- గత జన్మ ఋణానుబంధముచే పశు, పత్ని పుత్ర లాభము గల్గును. ఆ ఋణము తీరగనే వారును పోవుదురు. దానికై దుఃఖించుట ఎందులకు?

9. శ్లో|| పక్కాని తరుపర్ణాని పతంతి క్రమశో యథా|
      తథైవ జంతవః కాలే తత్ర కా పరివేదన||

తా:- చెట్ల యొక్క పండిన ఆకులు ఏ విధముగా రాలిపోవునో అదే విధముగా ఆయువు తీరిన వారు మరణింతురు. దానికై దుఃఖించుట ఎందులకు?

10. శ్లో|| ఏక వృక్ష సమారూఢ నానాజాతి విహంగమాః|
      ప్రభతే క్రమశో యాంతి తత్ర కా పరివేదన||

తా:- రాత్రి చెట్లపై వివిధ జాతుల పక్షులు చేరును. మరల సూర్యోదయము కాగానే ఒక్కటోక్కటిగా ఎగిరిపోవును. ఇదే విధముగా మానవ జీవితములందును సంయోగ వియోగములు సంభవించును. దానికై దుఃఖించుట ఎందులకు?

11. శ్లో|| ఇదం కాష్టం ఇదం కాష్టం నధ్యం వహతి సంగతః|
      సంయోగాశ్చ వియోగాశ్చ కా తత్ర పరివేదన||

తా - ప్రవహించుచున్ననది లో కళేబరములు తేలుచు, ఒకప్పుడు కలియుచు ఒకప్పుడు విడిపోవుచుండును. ఇదే విధముగా మానవ జీవితములందును సంయోగ వియోగములు సంభవించును. దానికై దుఃఖించుట ఎందులకు?

నేను పెట్టె ప్రతి అంశాన్ని NOTIFICATION ద్వారా పొందటానికి మీ EMAIL ID తో SUBSCRIBE చేసుకోండి

బలిపీఠం ...సకలభూత నైవేద్యపీఠం ఆలయం ఆగమం....!! ఆలయంలోకి ప్రవేశించగానే మనకు ఎత్తైన పీఠంపై విరిసిన పద్మం వలె ఉన్న బలిపీఠం దర్శనమిస్తుంది. గర్భగ...